Monday, November 15, 2010

Chapter 22: I'm giving him up to the person who really owns his heart :(

ang hirap magbigay ng fake smile :| sobra. ang sakit sakit kase.

nginitian niya lang naman ako nun. feeling ko hindi naman siya nasaktan o whatsoever. feeling ko iniisip niya nun na `sabi ko na nga ba eh.` HAAAAY.

wala na kaming napagkwentuhan pagtapos nun. nawala ako sa mood. sino bang hindi mawawala sa mood kapag ganun ang nangyare?! syempre, hindi na ako nakatulog nun. umaga na rin naman nun tapos madami ng gising. ganito talaga sa probinsya, palageng maaga ang gising.

nagising na rin naman si Andy. medyo magulo pa yung buhok niya nung bumaba siya sa may first floor. ako naman eh tinutulungan si tita na ihanda yung almusal namin. rice, egg at hotdog naman. pang-breakfast talaga.

medyo nagiging masayahin naman na si AJ nun. okay lang, siguro naging maluwag na rin yung pakiramdam niya nung may napagsabihan na siya ng totoong nararamdaman niya.

nagkwentuhan kami ni Andy ng parang walang nangyare sa gumuho kong mundo. nakikisali din nun si AJ.

pagtapos namin kumaen, si AJ yung naghugas ng pinggan. ang sipag nu? :))

kumuha naman ako ng baso kaya yun nagkataon na malapit yung lababo sa lalagyanan ng mga baso. naiilang ako ng onti ni AJ pero ayokong ipahalata.

"oi..."

napatingin ako sa kanya nun tapos bigla niyang hinawakan yung ilong ko. ANG GASPAAANG. may sabon pa yung kamay eh :))

"sira neto..."

kumuha ako ng bula-bula dun sa kamay niya tapos pinahid dun sa cheeks niya HAHAHHA. para kaming bata eh :))

"hindi na nga ako gaganti. umiyak ka pa dyan..."
"asa namang iyakan kita..."

napapangite ako nun pero pag naaalala ko na hanggang friends lang kami, medyo nagiging fake na rin yung smile na yun :|

pinunasan ko ng towel yung mukha ko. ang epal kasi ni AJ :)) Hahahaha. kumuha ako ng pitsel ng juice galing sa refrigerator at nilagyan yung baso ko. bumalik ulit ako sa ref at binalik yung pitsel. pagharap ko dun sa baso ko na nakapatong sa lamesa, aba, WALA NAAAA. ayun, iniinuman na ni AJ. ang epal talaga kahit kelan.

"ang sira neto... aken yan eh.."

tapos na siyang uminom nun.

"ang sarap..."

tapos ngumite siya sa akin. ang cute naman nun HAAAAAYY. kumuha na lang ulit ako ng pitsel para makainom na din ako. amp talaga si AJ no? HAHA. ang kulet.

nakita ko naman si Andy na nasa labas ng bahay. nakikipagtawanan siya sa isang grupo ng kalalakihan at kababaihan. siguro, mga pinsan nila. meron namang tatlong lalake na nagtutulak ng isang videoke tapos parang yung iba pa eh, may pinagpapatong-patong na kahoy na parang stage na ewan :)) tumingin naman ako kay AJ nun.

"anong meron?"
"ay yan? masanay ka na dyan... katuwaan yan na pamilya namin parang pakitang gilas ganun.."
"huh?"
"lika... makisalit tayo.."

hinila niya ako palabas nun tapos ang bongga HAHA. may videoke sa bandang right side nung stage tapos merong mga chairs na naka semi-circle dun sa malapit sa stage. may mga matatandang nag-gigitara tapos nagkakantahan sila. andun nga yung mama at papa ni AJ. si Andy naman eh nakikipagkwentuhan sa dalawang cute na babae. magpipinsan siguro. meron namng limang lalake na nagsasayaw dun sa bandang gitna. astig nga eh. parang limang replica ni AJ yung mga nagsasayaw. pareho ba naman yung galaw nila kay AJ. ang astig :)) sinasayaw pa nga nila nun yung `Tortilla Chips.

Click to Listen to Tortilla Chips :)

nakisali namna dun si AJ. astig niya. grabeeee :)) nag he-head stand pa siya nun. WHOOOAAA. namamangha naman sa kanya yung mga tao. parang may showdown pa nga dun na ewan. ang astig din ng pamilya nila. puro talented :))

wala naman na akong magawa nun. tama ba naman kaseng iwan ako diba? nakita ko naman si Ate Zinnia na tumutulong sa pag-aayos nung parang buffet table. WOW, may kainan :))

lumapit naman ako dun tapos syempre, tinulungan ko si Ate Zinnia na ilagay yung mga pinggan sa isang side nung table. ngumite pa siya sa akin nun. ang baet nung aura niya grabe.

"Zerlina diba?"
"opo... hi ate Zinnia..."

ngumite lang naman siya sakin nun.

"uh.. ano palang meron sa inyo ni AJ?"


muntik pa niyang malaglag nun yung mga hawak niya na tinidor. buti naalalayan ko. ayun, medyo tumibok ng malakas yung pagpintig ng puso ko. bakit kaya kailangan pa niyang tanungin yun? hindi ko alam kung anong isasagot ko. gusto kong sabihin na boyfriend ko siya pero parang labag sa kalooban ko na gawin yun.

"uhm.."

bigla naman akong tinawag ng mga tao na nagpaparty-party dun malapit sa stage. ayun, nakaligtas sa makamandag na tanong ni Ate Zinnia :))

pumunta naman ako dun malapit kela AJ, sinabihan nila ako na kumanta daw ako. DUH?! parang meron akong talent sa pagkanta ah. AMP HAHAHA.

naging sobrang mapilit naman sila nun. nagawa pa akong kaladkarin sa stage nung iba. define kaladkad :)) HAHAHA tapos binigay sakin ng isang cute na lalake yung mic na andun sa videoke set. medyo umubo pa ako nun. ayyy prepared ba ako?!

lahat sila pumalakpak. nakita ko nga si Ate Zinnia na nakatingin sakin na parang sinasabi na kumanta lang ako at walang mangyayareng masama. ang baet niya talaga. grabe. tumingin naman ako kay AJ na nakatingin din sakin habang napalakpak. o siya na pogi :))

may linagay naman na number si Andy dun sa videoke. ewan ko kung anong kantang yun. pero nung priness niya na yung `enter`, intro pa lang alam ko na yung kanta.

yung paborito ko na parang tumagos pa nga yung meaning sa pinagdadaanan ko ngayon.


tumingin muna ako kay AJ bago ko simulan yung kanta.


I know when she's been on your mind 
That distant look is in your eye 
I thought with time you'd realize 
It's over over 

over na nga ba talaga ang lahat? ayoko pa sanang tapusin ang lahat pero parang ito na yung pinakatamang gawin :|

It's not the way I choose to live 
And something somewhere's got to give 
As sharing this relationship gets older older 
You know I'd fight for you 

siguro nga dapat ng itigil ang kalokohan na ito. kasi ayoko ng lumalala pa ang lahat :(

But how I can fight someone who isn't even there 
I've had the rest of you now I want the best of you 
I dont care if that's not fair 

siguro nga dapat ko ng palayain si AJ sa taong tunay na nagmamay-ari sa kanya. too bad, hindi ako yun.

Cause I want it all 
Or nothing at all 
There's no where left to fall 
When you reach the bottom it's now or never 
Is it all 
Or are we just friends 
Is this how it ends 
With a simple telephone call 
You leave me here with nothing at all 

pinipigilan kong umiyak. una, dahil ayokong maging pangit ang kalabasan ng kantang 'to. at pangalawa, ayokong makita ni AJ na naiyak ako dahil sa kanya.

There are times it seems to me 
I'm sharing you with memories 
I feel it in my heart 
But I dont show it show it 

lahat ng pinagsamahan namin ay memories na lang. tatandaan ko na lang ang crescent moon kagabi. maaalala ko kung ano ang naging dahilan kung bakit ako nasaktan ng ganito. kung tutuusin, mas malala pa 'to sa naramdaman ko noon kay Francis.

And then there's times you look at me 
As though I'm all that you can see 
Those times I don't believe it's right 
I know know it 

compared sa panahon na minahal ko si Francis at si AJ, mas mahaba yung kay Francis pero paano nga ba talaga masusukat ang love? sa kung gaano ba katagal? o sa kung gaano ka tinamaan?

Don't me make me promises 
Baby you never did know how to keep them well 
I've had the rest of you 
Now I want the best of you 
It's time for show and tell 

ang tanga ko naman kasi. pumayag ako na pasukin ang kasinungalingan na 'to. akala ko kasi hindi ako tatamaan sa kanya. eh sino ang talo ngayon? ako diba? ako kasi ang umasa at unang nahulog :(

Cause I want it all 
Or nothing at all 
There's no where left to fall 
When you reach the bottom it's now or never 
Is it all 
Or are we just friends 
Is this how it ends 
With a simple telephone call 
You leave me here with nothing at all 

tumingin ako kay Andy na parang naiintindihan yung damdamin ko. tumingin ako sa ibang tao na feeling ko eh nagagandahan naman sa pagkanta ko pero wala silang kaalam-alam sa iniisip ko. tiningnan ko si Ate Zinnia :|

Cause you and I 
Could lose it all if you've got no more room 
No room inside for me in your life 
Cause I want it all 
Or nothing at all 
There's no where left to fall 
It's now or never 

sana ako na lang siya.

Cause I want it all 
Or nothing at all 
There's no where left to fall 
When you reach the bottom it's now or never 
Is it all 
Or are we just friends 
Is this how it ends 
With a simple telephone call 
You leave me here with nothing at all 

tiningnan ko din si AJ na dahilan ng lahat. pero masaya pa rin ako kahit papano na nakilala ko siya. basta ang alam ko lang ay...

Cause I want it all 
Or nothing at all 
There's no where left to fall 
When you reach the bottom it's now or never 
Is it all 
Or are we just friends 
Is this how it ends 
With a simple telephone call 
You leave me here with nothing at all 
















... dapat ng tapusin 'to

No comments:

Post a Comment